วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ฟาร์มโชคชัย

ผู้ก่อตั้งฟาร์มแห่งนี้คือ คุณโชคชัย บูลกุล โดยเริ่มจากการเข้ามาจับจองพื้นที่ในบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 159 ของ ถ.มิตรภาพ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พัฒนาขึ้นมาเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสานและเริ่มเลี้ยงโคพื้นเมืองเป็นอย่างแรก จากนั้นในปี พ.ศ.2512 คุณโชคชัยได้จดทะเบียนเป็น บริษัท โชคชัยแรนซ์ จำกัด เลี้ยงและจำหน่ายโคเนื้อพันธ์ดีด้วยเทคนิคที่ทันสมัย ทำให้ได้เนื้อขุนคุณภาพเยี่ยม และเป็นการต่อยอดมาถึงธุรกิจ “โชคชัยสเต็คเฮ้าส์” จนถึงปี พ.ศ. 2521 จึงได้เริ่มธุรกิจฟาร์มโคนมครบวงจร และออกผลิตภัณฑ์นมในชื่อ “ฟาร์มโชคชัย” ที่เรารู้จักกันดี แต่ปัจจุบัน นมสดโชคชัย มิได้อยู่ในการดำเนินงานของ ฟาร์มโชคชัยแล้วนะครับ เนื่องจากผู้บริหารได้ขายกิจการภายใต้ชื่อนี้ให้กับคนอื่นไปแล้ว แต่ก็ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากนมขึ้นใหม่ ประกอบไปด้วย ไอศกรีม โยเกิร์ต และทอฟฟี่นม ภายใต้ชื่อว่า “อืมม..มิลค์” จำหน่ายในเขตฟาร์มโชคชัย และเริ่มขยายสาขาออกจากฟาร์มบ้างแล้ว ปัจจุบัน โชคชัยฟาร์ม อยู่ภายใต้การดูแลของคุณโชค บูลกุล ลูกชายของคุณโชคชัย ที่ได้พัฒนาฟาร์มที่เมื่อก่อนทำการเกษตรอย่างเดียวขึ้นมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีคุณภาพ
การเข้าชมที่นี้นั้น จะแบ่งออกเป็นรอบๆ ในวันธรรมดาจะมีประมาณ 2 รอบ ส่วนวันหยุดเพิ่มรอบเป็น 6 รอบตลอดทั้งวัน โดย 1 รอบจะใช้เวลาการเข้าชมประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง และรอบหนึ่งจะรับผู้เข้าชมไม่เกิน 80 คนต่อรอบ ราคาค่าเข้าชม สำหรับผู้ใหญ่ คนละ 250 บาท และเด็กที่ส่วนสูงไม่เกิน 140 ซ.ม. ราคา 125 บาท ครับ
การเข้าชมสิ่งแรกที่คุณจะได้รับก็คือ ถุงเล็กๆที่คุณต้องคล้องคอเอาไว้ตลอดเวลา เพราะจะเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณอยู่ในกลุ่มไหน แต่ละกลุ่มที่เข้าชมไม่พร้อมกัน จะมีสีของถุงไม่เหมือนกันครับ
โซนแรกที่โคบาลสาวของโชคชัยฟาร์มนำชมก็คือ ส่วนของการรีดนมวัว ซึ่งได้โชว์ให้เราเห็นทั้งการรีดนมแบบดั้งเดิมที่ใช้มือ และการรีดนมด้วยเครื่องที่ทันสมัยและสะอาด ฟาร์มได้เปิดโอกาศให้เราได้ลองรีดนมวัวด้วย แต่ไม่ทุกคน แค่ตัวแทนประมาณ 4 คนเท่านั้น จากส่วนนี้ น้ำนมจะถูกลำเลียงตามท่อเข้าไปยังโรงงานผลิตภัณฑ์นม อืมม..มิลค์ เพื่อดำเนินการฆ่าเชื้อและเข้าสู่กระบวนการแปรรูปมาเป็น ไอศกรีม หรืออื่นๆต่อไป มีตัวอย่างผลิตภัณฑ์ให้ชิมเล็กน้อยพอให้อยากแล้วเราก็ต้องไปซื้อกินกันอีกต่อ จากนั้นเขาก็พาเราขึ้นคาราวาลรถแทรกเตอร์ที่มีตู้พ่วงสไตล์คาวบอย เพื่อตะลุยเข้าสู่เขตฟาร์ม
ส่วนแรกที่เราเห็นก็คือ ส่วนของคอกโคนมทั้งหมด ที่กระจายตัวเรียงกันไปอย่างเป็นระเบียบ เพื่อรอการถูกนำไปรีดนม บรรยากาศของฟาร์มสวยมากดูเป็นธรรมชาติ เป็นทุ่งหญ้าสีเขียวกว้างๆ มีทิวสนล้อมรอบ สะอาดและเป็นระเบียบมาก เสียอย่างเดียวกลิ่นมูลโคโชยรุนแรง แต่โดยรมเเล้วก็เป็นการท่องเทียวเชิงอนุรักษที่แท้จริงเลยทีเดียว หลังจากนั้นเราก็จะไปเจอกับหมู่บ้านคาวบอย มีการแสดงโชว์ต่างๆ รวมไปถึงลานที่เค้าปลูกแก้วมังกรไว้ให้เราได้ชมกัน ถัดไปเราก็เข้าสู่สวนสัตว์ มีการแสดงโชว์ความสามารถของสัตว์ต่างๆอีกเล็กน้อย ก็เป็นรายการที่สนุกเเละเพลิดเพลินดี หลังจากนั้นจึงจะออกจากฟาร์มไปต่อกันในร้านค้าผลิตภัณฑ์ของฝากให้ได้เลือกซื้อหากันอย่างจุใจ

ไม่มีความคิดเห็น: